ตำนานมนุษย์ค้างคาว “คาเมซอต”ที่ชาวมายานับถือบูชา เมื่อ 2,500 ปีก่อน


ย้อนไปเมื่อ 2,500 ปีที่แล้ว ชนเผ่ามายาได้มีกิจกรรมบูชาเทพที่มีรูปร่างเป็นมนุษย์ และมีหัวเป็นค้างคาว ซึ่งเทพองค์นี้มีชื่อว่า Camazotz (คาเมซอต) แต่เมื่อเราได้อ่านคำอธิบายมันกลับทำให้เรานึกถึง ตัวละครหนึ่งที่เป็นฮีโร่ที่โด่งดังที่สุดในโลก นั่นก็คือ Batman นั่นเอง


คาเมซอต เป็นเทพโบราณที่เกิดขึ้นในยุคเก่าแก่ เป็นสัญลักษณ์ของ รัตติการ, ความตาย และ การบูชายัน เขาเป็นเทพที่ถูกเคารพโดยชนเผ่ามายา แต่ผู้คนไม่ค่อยรู้จักเรื่องราวเกี่ยวกับเทพ คาเมซอต สักเท่าไร เพราะยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ เรื่องราวของเทพค้างคาวองค์นี้ก็ถูกลืมเลือนตามไปด้วย รูปปั้น คาเมซอต สามารถพบได้ตามพิพิธภัณฑ์รวบรวมสิ่งของเกี่ยวกับชนเผ่ามายา


คำว่า Camazotz เป็นการผสมกันของคำสองคำนั่นคือ kame (คาเม) ในภาษามายา ที่มีความหมายว่า “ความตาย” และคำว่า sotz (ซอต) ที่แปลว่าค้างคาว เมื่อเอาทั้งหมดมารวมกันแล้วเราจะได้ความหมายว่า “ค้างคาวแห่งความตาย”

ถือว่าเป็นตำนานที่น่าสนใจ และเราสามารถรู้ได้ว่า คาเมซอต เกิดก่อนตัวละครที่โด่งดังอย่าง แบทแมน และมีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกันอยู่บ้าง บางตำนานยังเล่าอีกว่าใส่ชุดที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับชุดค้างคาวของ แบทแมน ถือเป็นเรื่องราวที่หลายคนกำลังสงสัยว่า “ตัวละครแบทแมน ลอกต้นแบบมาจาก คาเมซอต หรือเปล่า ?”


ปล.ภาพหน้าปกที่เพื่อน ๆ เห็น คือภาพชิ้นงานศิลปะแบทแมนในชื่อ Camazotz Maya Batman suit สร้างขึ้นโดย Kimbal ศิลปินและดีไซเนอร์ชาวเม็กซิกัน “ผมสร้างขึ้นเพื่อฉลองแบทแมนอายุครบ 75 ปี และได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานเรื่อง คาเมซอต+แบทแมน นี้เช่นกัน”


FACT – มีครั้งนึงในคอมมิคที่ แบทแมน เคยถูกตัวร้าย Darkseid ยิงโอเมก้าบีม จนทำให้ แบทแมน ไปท่องดินแดนในอดีตด้วย ซึ่ง แบทแมน ได้พบกับชนเผ่าต่าง ๆ ในสมัยโบราณและนั่นจึงทำให้แบทแมนถูกยกให้เป็นดั่งเทพองค์หนึ่งเพราะเขาเป็นมนุษย์ธรรมดาที่ฉลาดมากนั่นเอง

ขอบคุณที่มา:flagfrog