ตำนาน ตุ๊กตาดารุมะ


มาดูเด็ดขอนำเสนอ ตำนาน ตุ๊กตาดารุมะ ตุ๊กตาที่ใครหลายคงเคยเห็นมาแล้วผ่านงานศิลปะ หรือภาพวาดต่างๆของญี่ปุ่น ที่มาจะเป็นอย่างไรนั้นมาชมกันเลยครับ

ตุ๊กตาดารุมะ มาจากชื่อของ“ท่านดารุมะ” คือพระโพธิธรรม
ผู้ที่เป็นสังฆปรินายกองค์ที่ 28 ตุ๊กตาดารุมะเป็นตุ๊กตาไม้ มีลักษณะกลมไม่มีแขนและขาจะมีลักษณะคล้ายกับตุ๊กตาล้มลุก โดยส่วนมากตุ๊กตาดารุมะจะมีสีแดงและสีอื่นๆมากมาย เช่น สีเหลือง สีฟ้า สีทอง เป็นต้น โดยบริเวณคางของตุ๊กตาดารุมะนั้นจะมีการเขียนคำอวยพรเอาไว้ด้วย โดยคนญี่ปุ่นมักจะมอบตุ๊กตาดารุมะให้กับลูกหลานของตน เพื่อให้เป็น ตัวแทนที่คอยขับไล่สิ่งชั่วร้ายและโรคภัยต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้นกับเด็ก 


ตรงบริเวณขนคิ้วของตุ๊กตาดารุมะนั้นเปรียบเสมือน นกกระเรียน ส่วนหนวดเคราของตุ๊กตาดารุมะนั้นก็คือเต่า ซึ่งในความหมายของ นกกระเรียนและเต่า ก็คือ การมีชีวิตที่ยืนยาว เราจะสังเกตได้จากการพับนกกระเรียน เพื่อขอให้มีอายุที่ยืนยาว และเต่าที่เป็นสัญลักษณ์ของสัตว์ ที่มีอายุยืนยาว นั่นเอง ส่วนสาเหตุที่ตุ๊กตาดารุมะส่วนใหญ่ถูกทาสีด้วยสีแดงนั้น มีความหมายคือ ในสมัยก่อนนั้น พระโพธิธรรมทรงสวมจีวรที่มีสีแดง จึงทาสีตัวดารุมะให้เป็นสีแดง อีกทั้งสีแดงยังเป็นสีที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่า สามารถขับไล่ภูตผีปีศาจ และโรคร้ายต่างๆได้


 วัดดารุมะจิต้นกำเนิดตุ๊กตาดารุมะ

             ไหว้พระขอพรที่วัดดารุมะจิต้นกำเนิดตุ๊กตาดารุมะ วัดดารุมะจิ แห่งโชรินซัน (Shorinzan Darumaji) ในจังหวัดกุนมะ ถือเป็นต้นกำเนิดของตุ๊กตาดารุมะ  ซึ่งคนญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นตุ๊กตานำโชค โดยวิธีการขอพรกันตุ๊กตาดารุมะจะเขียนแค่ตาซ้ายให้กับตุ๊กตา และจะเขียนตาขวาก็เมื่อคำขอนั้นเป็นจริง ตุ๊กตาดารุมะนี้มีต้นแบบมาจากภาพวาดของพระโพธิธรรม โดยเป็นฝีมือการวาดของพระผู้ก่อตั้งวัดดารุมะจิ


ในปัจจุบันที่บริเวณวัดแห่งนี้มีการนำตุ๊กตาดารุมะที่ขอพรสำเร็จแล้วมาวางเรียงรายเป็นจำนวนมาก และในวันที่ 6 – 7 มกราคมของทุกปี มีการจัดงาน “โชรินซัน นานาคุซะ ไทไซ ดารุมะอิชิ” (Shorinzan Nanakusa-Taisai Daruma-ichi) ซึ่งเป็นงานใหญ่ที่ผู้คนจำนวนมากมาเพื่อซื้อตุ๊กตาดารุมะตัวใหม่ที่จะอธิษฐานขอพรในปีใหม่
                     
ขอบคุณภาพประกอบจาก google